การสร้างโฆษณา
ปัญหาส่วนใหญ่ของเจ้าของธุรกิจคือเสียเวลาในการออกแบบโฆษณาให้สวยเพราะเชื่อว่าจะมีคนสนใจเยอะ โฆษณาที่ดีนั้นไม่ได้วัดที่ความสวยอย่างเดียวแต่ต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนจึงจะสามารถทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสนใจในสินค้าหรือบริการของเราได้
🗖 คุณสมบัติโฆษณาที่ดี 🗖
✓ น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้า
✓ เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา
✓ บอกถึงประโยชน์ และสิ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า (Pain Point)
ระวัง! อย่าหลงเชื่อบริษัทรับจ้างยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เน้นการเข้าถึงคนจำนวนมาก (Reach)
"การอัดงบเพื่อโปรโมทโฆษณาที่ไม่โดนใจลูกค้านั้นไม่ต่างกับการเอาเงินไปเผาทิ้ง"
วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือเราต้องเริ่มด้วยการสร้างโฆษณาจาก Pain Point ของลูกค้าเป้าหมาย
แล้วพยายามนำเสนอประโยชน์ของสินค้าหรือบริการของเราในการช่วยแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นอย่างไร
• การสร้างโฆษณาจาก PAIN POINT ของลูกค้า •
สิ่งที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดทั้งร่างกายหรือจิตใจ, ทำให้ยุ่งยากลำบาก, เสียเวลา, เสียเงิน,เสียโอกาส
💡 [ข้อเสนอของเราที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า]
ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไร, สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร
💳 [ทำไมต้องซื้อจากเรา]
ข้อเสนอของเราดีกว่าและแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร
📋 [ช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า]
เมื่อมีปัญหาลูกค้าจะหาข้อมูลจากทางไหน, ลูกค้าปรึกษาใคร และมีขั้นตอนในการตัดสินใจซื้ออย่างไร
ระวัง! อย่าเสียเงินไปกับการออกแบบที่เน้นแค่ดีไซน์สวยหรือตามความพอใจของเรา
"ไม่มีใครบอกได้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบโฆษณาแบบไหน"
ดังนั้น เราต้องทดสอบโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มด้วยวิธี A/B Test จะช่วยทำให้เราฟันธงได้ว่าโฆษณาแบบไหนที่โดนใจลูกค้าเป้าหมาย และกระตุ้นให้ลูกค้า Click โฆษณาได้มากที่สุด
เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องการออกแบบโฆษณาที่ไม่ได้เน้นแค่สวยแต่ต้อง
(งามอย่างมีประสิทธิภาพ)
เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องการออกแบบโฆษณาที่ไม่ได้เน้นแค่สวยแต่ต้อง
(งามอย่างมีประสิทธิภาพ)
▪️ เลือกโฆษณาโดยใช้วิธี A/B Test ตัดสิน ▪️
🆎[ทดสอบชิ้นงานโฆษณา]
ข้อความสื่อความหมาย (Key Message), รูปภาพสื่อความหมาย (Key Visual), การออกแบบน่าสนใจ📊[ทดสอบกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย]
เพศ, อายุ, รายได้, ที่อยู่, Lifestyle, ความสนใจ โดยต้องค่อยๆทดสอบทีละตัวแปร
🚶[ทดสอบรูปแบบของโฆษณา]
โฆษณาแบบตัวหนังสือ, ภาพนิ่ง,ภาพเคลื่อนไหว, หรือ VDO มีประสิทธิภาพดีกว่ากัน
🔎[ทดสอบช่องทางการโฆษณา]
Facebook, Google Ads, Youtube, Instagram, Twitter
แสดงความคิดเห็น