กูเกิ้ลเพื่อธุรกิจ ตอนที่ 5 - โฆษณาที่ดี ทำอย่างไร ?


การสร้างโฆษณา 


ปัญหาส่วนใหญ่ของเจ้าของธุรกิจคือเสียเวลาในการออกแบบโฆษณาให้สวยเพราะเชื่อว่าจะมีคนสนใจเยอะ โฆษณาที่ดีนั้นไม่ได้วัดที่ความสวยอย่างเดียวแต่ต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนจึงจะสามารถทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสนใจในสินค้าหรือบริการของเราได้


🗖 คุณสมบัติโฆษณาที่ดี 🗖

✓ น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้า


✓ เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา


✓ บอกถึงประโยชน์ และสิ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า (Pain Point)



ระวัง! อย่าหลงเชื่อบริษัทรับจ้างยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เน้นการเข้าถึงคนจำนวนมาก (Reach)  
"การอัดงบเพื่อโปรโมทโฆษณาที่ไม่โดนใจลูกค้านั้นไม่ต่างกับการเอาเงินไปเผาทิ้ง"
           
วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือเราต้องเริ่มด้วยการสร้างโฆษณาจาก Pain Point ของลูกค้าเป้าหมาย 
แล้วพยายามนำเสนอประโยชน์ของสินค้าหรือบริการของเราในการช่วยแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นอย่างไร 

• การสร้างโฆษณาจาก PAIN POINT ของลูกค้า • 


💟 [ปัญหาของลูกค้าและคนในครอบครัว]     
       สิ่งที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดทั้งร่างกายหรือจิตใจ, ทำให้ยุ่งยากลำบาก, เสียเวลา, เสียเงิน,เสียโอกาส

💡 [ข้อเสนอของเราที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า]
      ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไร, สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร

💳 [ทำไมต้องซื้อจากเรา]
       ข้อเสนอของเราดีกว่าและแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

📋 [ช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า]
      เมื่อมีปัญหาลูกค้าจะหาข้อมูลจากทางไหน, ลูกค้าปรึกษาใคร และมีขั้นตอนในการตัดสินใจซื้ออย่างไร





ระวัง! อย่าเสียเงินไปกับการออกแบบที่เน้นแค่ดีไซน์สวยหรือตามความพอใจของเรา  
"ไม่มีใครบอกได้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราชอบโฆษณาแบบไหน"

                 ดังนั้น เราต้องทดสอบโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มด้วยวิธี A/B Test จะช่วยทำให้เราฟันธงได้ว่าโฆษณาแบบไหนที่โดนใจลูกค้าเป้าหมาย และกระตุ้นให้ลูกค้า Click โฆษณาได้มากที่สุด
เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องการออกแบบโฆษณาที่ไม่ได้เน้นแค่สวยแต่ต้อง
(งามอย่างมีประสิทธิภาพ)

▪️ เลือกโฆษณาโดยใช้วิธี A/B Test ตัดสิน ▪️ 


🆎[ทดสอบชิ้นงานโฆษณา]
      ข้อความสื่อความหมาย (Key Message), รูปภาพสื่อความหมาย (Key Visual), การออกแบบน่าสนใจ

📊[ทดสอบกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย]
      เพศ, อายุ, รายได้, ที่อยู่, Lifestyle, ความสนใจ โดยต้องค่อยๆทดสอบทีละตัวแปร

🚶[ทดสอบรูปแบบของโฆษณา]
    โฆษณาแบบตัวหนังสือ, ภาพนิ่ง,ภาพเคลื่อนไหว, หรือ VDO มีประสิทธิภาพดีกว่ากัน

🔎[ทดสอบช่องทางการโฆษณา]
      Facebook, Google Ads, Youtube, Instagram, Twitter


 




สนับสนุนโดย MasterPeachBrand.com