กูเกิ้ลเพื่อธุรกิจ ตอนที่ 7 - วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า


เส้นทางการซื้อของลูกค้าเป้าหมาย


การแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามเพศ, อายุ, และที่อยู่ แบบเดิมนั้นเริ่มใช้ไม่ได้ผลแล้วเนื่องจากปัจจุบันนี้คนมีวิถีชีวิต (Lifestyle) ที่ต่างกันมากแม้จะมีอายุใกล้เคียงกันและอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันก็ตาม
กุญแจสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดแบบหวังผลได้และขายถึงเป้านั้นคือ การติดตามเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าเป้าหมายอย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพให้แคมเปญการตลาด



จากแผนภาพข้างต้นหลังจากที่ลูกค้าเป้าหมายได้เข้ามาที่หน้า  Landing Page แล้วเราจะติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในเส้นทางการซื้อของลูกค้า (Customer Journey) แล้วนำไปพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญและลดอุปสรรคต่างๆที่ทำให้ลูกค้าไม่ซื้อ





‐ การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ‐

เป็นการศึกษา/วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อโดยแบ่งออกตามแต่ละขั้นบนเส้นทางการซื้อของลูกค้า
1) เริ่มรู้ปัญหา 2) พิจารณาทางเลือก 3) ตัดสินใจซื้อ
เมื่อเราเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มก็จะช่วยให้เราสามารถนำเสนอข้อมูลที่ลูกค้าต้องการในแต่ละช่วงได้อย่างเหมาะสมซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าและทำให้ลูกค้าประทับใจอยากซื้อสินค้าและบริการของเรามากยิ่งขึ้น



ใช้พฤติกรรมแบ่งระดับความสนใจของลูกค้า



1. ลูกค้ามาจากไหน

ช่องทางที่เข้ามา เช่น มาจาก FB, Google, หรือ Youtube และ แคมเปญโฆษณาอันไหน

2. ลูกค้าใช้เวลาดูเท่าไหร่

ยิ่งดูนานยิ่งสนใจ ถ้าออกเลยทันทีแสดงว่าลูกค้าไม่สนใจ (Bounce)

3. ลูกค้าดูอะไรบ้าง

สินค้าและบริการหน้าไหนบ้างที่ลูกค้าสนใจ

4. ลูกค้าทำอะไรบ้าง

พฤติกรรมที่ลูกค้าทำ เช่น Click ที่รูปภาพ, ชม VDO, เลื่อนลงไปดู, Like, Commemt, หรือ Share ต่อให้เพื่อน


5. ลูกค้าให้ความร่วมมือ

ลูกค้าทำในสิ่งที่เราขอให้ลูกค้าทำ (Call to Action) เช่น การลงทะเบียน, Download โบรชัวร์, โทรหาเรา, หรือ สอบถามเส้นทาง





ติดตั้ง Tag บนเว็บไซต์
เพื่อติดตามพฤติกรรมของลูกค้า






สนับสนุนโดย MasterPeachBrand.com